Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Vì sao cứ 190 giây, khung thành Joe Hart lại lâm nguy?


BongdaLIVES.com - Khi một đội bóng lớn phải cần đến cả tá pha cứu thua xuất thần của thủ môn thì rõ ràng đội bóng đó có vấn đề. Ở Man City đang tồn tại quá nhiều vấn đề và trách nhiệm lớn nhất luôn thuộc về HLV, cụ thể là Roberto Mancini.

Chỉ 36 tiếng trước trận tiếp Dortmund, Yaya Toure còn đăng đàn tuyên bố "Man City đủ sức giành chức vô địch Champions League". 36 tiếng sau, anh không hiểu vì sao đội bóng của mình lại thoát thua. Man City của anh sẽ cần rất nhiều may mắn để vượt qua vòng bảng.
 
Mùa này, trên 4 đấu trường khác nhau là Siêu Cúp Anh, Cúp Liên đoàn, Premier League vàChampions League, tổng cộng là 10 trận, Man City chưa một lần giữ sạch lưới (thời điểm này mùa trước, họ giữ sạch lưới 4 trận), hứng chịu đến 18 bàn thua. Hai trận đầu tiên ở Champions League mùa này, các đối thủ Real Madrid và Dortmund thực hiện đến 57 cú sút về phía khung thành Man City. Tính cụ thể hơn, trung bình cứ 190 giây, hàng thủ Man City lại một lần đối mặt với nguy hiểm. Thủ môn Joe Hart đã 18 lần cứu thua cho Man City trong 2 trận ấy.
 
Qua những con số thống kê ấy, có thể nhận ra vấn đề của Man City nằm ở đâu: hệ thống phòng ngự. Hệ thống tức là liên quan đến cả 3 tuyến chứ không chỉ mỗi hàng thủ. 
 
1

Thủ thành Joe Hart

 
Trước Dortmund, 4 cầu thủ đá cao nhất của Man City hoàn toàn được giải phóng khỏi vai trò phòng ngự, gồm Nasri, Silva, Aguero và Dzeko. Đây là điều rất kỳ lạ đối với HLV rất cẩn trọng như Mancini. Trước đây, khi gặp các đối thủ mạnh, Mancini rất thích sử dụng James Milner, cầu thủ nổi tiếng "chân gỗ" bậc nhất trong đội hình Man City nhưng luôn là người hoạt động xông xáo nhất, tích cực tranh cướp bóng và thường xuyên lùi xuống hỗ trợ cho hậu vệ cánh. Không có Milner, 2 cánh của Man City bị đục khoét hết lần này đến lần khác. Quyết định cất Carlos Tevez trên băng ghế dự bị phần nào ảnh hưởng đến khả năng phòng ngự từ xa của Man City. Tevez là một trong 3 tiền đạo tích cực "săn" bóng nhất ở Premier League, bên cạnh Luis Suarez và Wayne Rooney.
 
Trong sơ đồ 4-2-3-1, Yaya Toure và Javi Garcia được bố trí đá cặp tiền vệ trung tâm, trong đó Garcia chuyên trách vai trò thu hồi bóng còn Toure giữ bóng và phát động tấn công. Trong thời gian có mặt trên sân, Garcia đã thi đấu rất tốt ở vai trò tấm lá chắn trước hàng thủ. Nhưng anh đã phải rời sân ở phút 34 vì chấn thương. Kể từ khi mất Garcia, Man City mất luôn tuyến giữa, công không được, thủ cực tệ. 
 
Bán De Jong là sai lầm?
 
Người vào thay Garcia là Jack Rodwell. Cựu cầu thủ Everton không được đá nhiều ở Man City, nhưng mỗi lần vào sân là anh mắc sai lầm cá nhân, từ đường chuyền hỏng chết người ở trận ra mắt gặp Southampton, đến pha để bóng chạm tay dẫn đến quả phạt thành bàn của Suarez trong chuyến làm khách ở Liverpool. Trước Dortmund, anh chuyền ngược bất cẩn, tạo cơ hội cho Reus ghi bàn mở tỷ số. Nhưng vấn đề của Rodwell không chỉ là những sai lầm cá nhân rõ ràng ấy. Anh chẳng cắt được quả bóng nào ra hồn trong suốt 1 tiếng có mặt trên sân. Chiếc áo Man City quả là quá rộng đối với Rodwell, như sân chơi Champions League hiện quá lớn đối với Man City. 
 
Mancini liệu có hối tiếc khi để Nigel De Jong đến Milan với giá vỏn vẹn 3,5 triệu bảng ở mùa Hè vừa qua? De Jong chỉ mới 27 tuổi, đẳng cấp và kinh nghiệm cao hơn hẳn so với Rodwell. Mùa trước, Man City đá hay ở trận đấu lớn nhờ có chuyên gia đánh chặn như De Jong. Nhiều trận đấu, khi cần ghi bàn, HLV Mancini tỏ ra lợi hại với công thức thay người như sau: đưa De Jong vào sân, đẩy Yaya Toure lên đá hộ công. Trước Dortmund, vì Rodwell quá tệ trong thu hồi lẫn giữ bóng, Yaya Toure đã phải đá rất thấp, hiếm khi qua vạch giữa sân.
 
Khi tuyến trên tham gia phòng ngự hạn chế, như một hệ quả tất yếu, hàng thủ liên tục bị đánh vỗ mặt. Mùa trước, cặp trung vệ Kompany - Lescott đã thi đấu cực kỳ ăn ý. Nhưng mùa này, Lescott đã sa sút, phạm nhiều sai lầm cá nhân, như trận hòa Arsenal. Mancini mạo hiểm đặt niềm tin ở tân binh người Serbia Matija Nastasic. Hai trận gặp Real và Dortmund, Nastasic ngây thơ như cái tuổi 19 của anh. Anh gần như chỉ đứng đó cho đủ chỗ mà thôi.
 
Và điều đáng lo ngại nhất đối với Man City là họ chưa gặp phải cuộc khủng hoảng lực lượng ở hàng thủ như hàng xóm M.U.
 
ĐỨC LỘC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét