Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Man Utd xoay tua thủ môn: Sai lầm của Sir Alex?


BongdaLIVES.com - Trong quá khứ, Man Utd đã từng sai lầm khi xoay tua bộ đôi thủ thành Tim Howard và Roy Carroll. Phải chăng Sir Alex đang đi theo vết xe đổ của chính mình khi đồng thời sử dụng David De Gea và Anders Lindegaard ở mùa giải năm nay.

Đã từ rất lâu rồi Man Utd mới có được đồng thời 2 thủ thành chất lượng như David De Gea và Anders Lindegaard. Sự “giàu có” ở vị trí khung gỗ cho phép HLV Alex Ferguson có thể đưa ra những tính toán riêng khi phải thi đấu ít nhất 4 mặt trận/mùa. Tuy nhiên, điều này lại đang tạo nên những xáo trộn nhất định trong đội hình Quỷ đỏ.
Ở trận khai màn Premier League gặp Everton, David De Gea là người bắt chính và đã mắc một số sai lầm khiến Man Utd gục ngã ngay tại Goodison Park. Thất vọng về màn trình diễn của thủ thành người TBN, Sir Alex lập tức trao cơ hội cho Anders Lindergaard ở trận đấu thứ 2 gặp Fulham. Thế nhưng, chốt chặn người Đan Mạch cũng mắc sai lầm ở bàn thua thứ 2 của Quỷ đỏ.
Lindegaard tiếp tục được bắt chính ở trận gặp Southampton sau đó nhưng vẫn phải 2 lần vào lưới nhặt bóng. Mãi tới trận thắng Wigan 4-0, thủ thành người Đan Mạch mới giữ trắng lưới. Tuy nhiên, với cách xoay tua thủ môn, Sir Alex lại trao cơ hội cho De Gea ở trận khai màn Champions League với Galatasaray. Tương tự, Lindegaard trở lại ở trận thắng Liverpool còn De Gea lại bảo vệ khung thành Quỷ đỏ trong chiến thắng 2-1 trước Newcastle ở vòng 3 Capital One Cup.
Với 2 thủ thành tài năng trong tay, Sir Alex có thể yên tâm về vị trí khung gỗ nhưng cách xoay tua của chiến lược gia người Scotland hoàn toàn có khả năng gây nên những xáo trộn nhất định trong đội hình Quỷ đỏ.
Còn nhớ ở 2 mùa giải 2003-04 và 2004-05, ngài “máy sấy tóc” cũng thường xuyên thay đổi 2 thủ thành Tim Howard và Roy Carroll. Kết quả là ở cả 2 mùa bóng đó, Man Utd chỉ cán đích ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League. Còn trong lịch sử, giai đoạn thành công của Quỷ đỏ luôn gắn liền với những người gác đền xuất sắc: Peter Schmeichel hay Edwin Van der Sar.
Lí giải về chiến lược thay đổi thủ môn, Sir Alex thừa nhận, đó là cách để các thủ thành trẻ tích lũy kinh nghiệm.
“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là tạo cho họ cơ hội tích lũy linh nghiệm ở Premier League. Họ đều còn trẻ và thiếu bản lĩnh như Van der Sar hay Schmeichel. Bởi vậy, việc luân phiên không phải là vấn đề quá lớn”, Sir Alex lí giải.
Đó là cách nghĩ của Sir Alex. Còn trên thực tế, hàng thủ Man Utd có thể sẽ phải nhận những bàn thua ngớ ngẩn nếu không xác định được vị trí số 1 trên khung gỗ. Các đội bóng lớn khác ở châu Âu đều nhận thức quá rõ về điều này, đó là những Casillas (Real), Buffon (Juventus), Cech (Chelsea),… Hay thậm chí, Victor Valdes dù mắc khá nhiều sai lầm vẫn là sự lựa chọn số 1 của Barca nhằm duy trì sự ổn định của hàng thủ…
Hoàng Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét