Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Tom Cleverley: Số 10 đích thực của người Anh


BongdaLIVES.com - Với người Anh, chiếc áo số 10 chưa bao giờ có ý nghĩa đặc biệt như với người Brazil, Argentina hay Italia. Cách chơi của người Anh thường không có đất diễn cho những nhạc trưởng, mà thay vào đó, vai trò của các tiền vệ cánh trở nên nổi bật hơn. Nhưng hôm qua, khi Roy Hodgson quyết định trao chiếc áo đó cho Tom Cleverley, trong trận thứ 2 ra sân cho ĐTQG, có điều gì đó đã thực sự thay đổi.

1
Tom Cleverley là số 10 đích thực của người Anh - Ảnh: Getty
Chiếc áo số 10 đã từng được Geoff Hurst mặc tại World Cup 1966, giải đấu lớn gần nhất mà người Anh giành chức vô địch. Trong kỉ nguyên “thế hệ vàng”, Owen là người mặc chiếc áo đó. Họ là những cầu thủ tài năng và đã đạt được những thành công cùng với Tam sư, nhưng đều không phải là những người dẫn dắt lối chơi. Kể từ sau thế chiến II, chỉ có Johnny Haynes, Glenn Hoddle, Paul Gascoine và Joe Cole là phần nào có những phẩm chất của một số 10 cổ điển. Nhưng tất cả đều bị giới hạn khả năng sáng tạo bởi cách chơi của ĐT Anh.

Trong trận đấu với Moldova, đội bóng xếp hạng 141 thế giới, đêm thứ Sáu, Hodgson đã quyết định trao cho Cleverley một cơ hội để chứng tỏ khả năng ở vị trí tiền vệ sáng tạo, thi đấu trước hai tiền vệ phòng ngự, và ngay sau lưng tiền đạo cắm Defoe.

Cleverley là một tài năng hứa hẹn, cùng với những Jack Wilshere, Phil Jones, Alex Oxlade-Chamberlain… đại diện cho một thế hệ mới của bóng đá Anh. Anh gia nhập Manchester United khi mới 11 tuổi và mới được gọi lên đội một 4 năm trước. Anh đã được M.U gửi đi học việc ở Leicester City, Watford và Wigan Athletic trước khi trở về đầu mùa giải 2011/2012 với hy vọng có thể thay thế được Scholes. Cleverley đã được Fabio Capello gọi lên đội tuyển quốc gia vì phong độ ấn tượng trong giai đoạn đầu của mùa bóng, nhưng những chấn thương đã phá hỏng tất cả. Chính điều đó đã khiến Sir Alex phải “cầu cứu” Paul Scholes quay trở lại giúp đỡ đội bóng trong lúc hàng tiền vệ của M.U rơi vào cảnh thiếu hụt trầm trọng.

Phải một năm sau, khi Hodgson trở thành HLV của Tam sư, Cleverley mới được ra mắt trong màu áo đội tuyển quốc gia trong trận giao hữu với Italia tại Berne vào tháng trước và để lại rất nhiếu ấn tượng. Cleverley cũng đã đá chính cả 3 trận của M.U ở mùa giải năm nay, dù sự xuất hiện của tiền vệ người Nhật Bản Shinji Kagawa khiến anh phải chơi lùi hơn.

Dù phong cách thi đấu của Cleverley phảng phất hình bóng của một "số 10”, anh không có sự hoa mỹ và kĩ thuật cá nhân siêu hạng khiến người xem phải trầm trồ. Cleverley có nhãn quan chiến thuật rất tốt, xử lý tình huống nhanh và gọn. Nhưng anh cũng có thể đoạt bóng và gây sức ép ngay trên phần sân đối phương khi đội nhà để mất bóng.

Tiền vệ của M.U chính là người đã mang về quả penalty ngay phút thứ 3 của trận đấu, nhận bóng từ đường chuyền của James Milner và tung cú sút đập trúng tay hậu vệ Simon Bulgaru. Lampard thực hiện thành công, mở tỉ số cho ĐT Anh.

Cleverley còn tham gia vào vài tình huống đáng chú ý khác trong hiệp một, một cú đánh đầu ngược đưa Jermain Defoe vào thế thuận lợi để dứt điểm, một cú sút trúng cột từ khoảng cách 23m, hay cú sút vọt xà từ đường chuyền của Milner.

Tất nhiên, Moldova là một đối thủ quá yếu và trận đấu rạng sáng hôm qua chỉ như một buổi tập cho ĐT Anh trước khi đối đầu với Ukraina, một đối thủ khó chơi hơn, tại Wembley. Tình huống mà Alex Oxlade-Chamberlain phá tan cánh trái của đội chủ nhà bằng những pha bật tường với James Milner rồi lao lên phía trên và chuyền bóng để Defoe nâng tỉ số lên 3-0 đã cho thấy điều đó.

Sau giờ nghỉ, các cầu thủ Anh thi đấu có phần chùng xuống, nhưng Cleverley vẫn ghi dấu ấn ở bàn thắng thứ tư của Milner, sau một loạt các pha xử lý rất bình tĩnh của anh. Hodgson đã thử nghiệm cho các cầu thủ của mình thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 và có thể chuyển thành 4-4-1-1 khi đối thủ có bóng. Nhưng dù chơi với sơ đồ nào, thì nếu Cleverley tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng như trong hai trận đấu vừa qua, anh sẽ tiếp tục là một nhân tố quan trọng ở tuyến giữa của đội bóng. Có vẻ như người Anh cuối cùng cũng đã tìm thấy một số 10.
Nguồn: Thanh Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét